Ngành Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Lẻ Sẽ Phát Triển Như Thế Nào Trong Tương Lai
Ngành dịch vụ vận chuyển hàng lẻ sẽ phát triển như thế nào trong tương lai và có ý nghĩa như thế nào đến chuỗi Logistics ?
Theo: Brian Bourke
Sau sự kiện Home Delivery World ở Atlanta. Chủ đề được thảo luận nhiều nhất xuyên suốt sự kiện là việc ngành công nghiệp bán lẻ, không chỉ phát triển 1 cách nhanh chóng, nó còn phát triển vượt bật ở tỉ lệ chuyển đổi.
Chúng ta dễ dàng thấy rõ hơn tỉ lệ doanh thu từ kênh mua hàng trực tuyến và các kênh khác cũng tăng đáng kể, vai trò của dịch vụ Logistics ngày càng trở nên quan trọng và là cốt lõi đối với các nhãn hàng bán lẻ nhỏ cũng như các thương hiệu lớn.
Trong một vài khảo sát gần đây để giúp các nhà bán lẻ có cái nhìn rõ hơn về bức tranh chuỗi cung ứng Logistics bán lẻ thay đổi liên tục này.
Thái độ người mua thay đổi, hành vi mua sắm người mua thay đổi, và công nghệ cũng thay đổi. Và tất cả những điều đó sẽ thay đổi bộ mặt của ngành vận chuyển bán lẻ, điều đó cũng có nghĩa là các nhà cung cấp dịch vụ Logistics phải có những sự chuẩn bị thật kỹ.
Đây là 5 dự đoán về tương lai của ngành dịch vụ vận chuyển hàng lẻ :
1. Giao nhận vận chuyển hàng lẻ sẽ ngày càng trở nên rẻ và nhanh hơn đến với người mua
2. Giao nhận vận chuyển hàng lẻ sẽ được cụ thể hơn cho từng địa phương
3. Giao nhận vận chuyển hàng lẻ sẽ được quản lý bằng giọng nói
4. Giao nhận vận chuyển hàng lẻ sẽ bùng nổ với sự trợ giúp của công nghệ
5. Giao nhận vận chuyển hàng lẻ sẽ tích hợp mua sắm đa phương tiện.
Hãy cùng phân tích sâu hơn về 5 dự đoán tương lai của Vận chuyển hàng lẻ:
1. Giao nhận vận chuyển hàng lẻ sẽ ngày càng trở nên rẻ và nhanh hơn đến với người mua
Bất kể ngành hàng bán lẻ nào có lợi nhuận biên để cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí, thì họ nên làm điều đó ngay.
Cho dù đối với những đơn hàng có giá rất nhỏ, thời gian nhận hàng do khách quyết định và nếu họ mua với số lượng từ 2 hoặc nhiều hơn, giao hàng miễn phí sẽ kích thích được họ hoàn tất việc mua hàng nhanh chóng và tăng doanh thu.
Nếu dịch vụ giao miễn phí không phải là phương án tối ưu thì hãy thử hạ thấp mức phí giao hàng xuống có thể sẽ thuyết phục được họ hơn.
Giao hàng chặng cuối làm cho việc đưa ra quyết định giao hàng nhanh trở nên khó khăn hơn, vì vậy 4 thứ sau đây cần phải chuẩn bị đầy đủ: sản phẩm phải luôn có sẵn ở địa phương, nhà bán lẻ phải nắm rõ thông tin về hàng tốn kho của họ, khâu tìm và đóng gói sản phẩm phải nhanh chóng, và người cung cấp giao hàng chặng cần phải lấy và giao nhiều nguồn hàng hơn mà không được báo trước trong ngày.
Nếu nhà bán lẻ chuỗi cung ứng và người phân phối chuỗi cung ứng có thể ngồi lại và giải quyết 4 vấn đề này với nhau thì… McKinsey đã từng nói rằng:
"Same Day Delivery Turns Into a Game of Scale" (Giao hàng nhanh trong ngày sẽ trở thành trò chơi cạnh tranh quy mô lớn giữ các nhà cung cấp dịch vụ)
Những ông trùm về thương mại điện tử như Amazon cung cấp cho khách hàng thân thiết của họ Amazon Prime – một dịch vụ đăng ký giao hàng mà người mua sẽ trả £79 một năm hoặc £7.99 một tháng để được miễn phí giao hàng trong 1 ngày, giao hàng ưu tiên, giao hàng tiêu chuẩn, giao hàng trong ngày và những ưu đãi khác.
Người mua luôn hài lòng đăng ký dịch vụ này để được ưu đãi về giao hàng nhanh.
Những công ty cung cấp dịch vụ thanh toán như Klarna chào mới khác hàng bằng dịch vụ dùng thử trước khi thanh toán như đặt ngay, giải pháp thanh toán sau khi giao.
Nếu như bạn là ASOS và KNOMO ( 2 hãng thời trang lớn), và bạn có giao hàng miễn phí, thì người mua có thể đặt hàng ( 1 số lượng nhất định) thông qua Klarna , được giao hàng miễn phí, và được thử hàng tại nhà trước khi thanh toán. Người mua sau đó có quyền lựa chọn thanh toán sau 30 ngày giao hàng hoặc gửi trả.
2. Giao nhận vận chuyển hàng lẻ sẽ được cụ thể hơn cho từng địa phương
Hằng năm số người sử dụng điện thoại tăng lên và truy cập internet trở thành thứ không thể thiếu, dễ dàng nhanh chóng đã cho phép người mua tìm kiếm những nhân tố dẫn đến việc mua hàng như thông tin hàng hoá, ưu đãi hay giờ mở cửa.
Những thuật ngữ trên bản đồ như “gần tôi”, “gần nhất”, hay “ gần đây” ngày càng trở nên phổ biến trên Google, với 30% lượt tìm kiếm trên điện thoại liên quan đến địa điểm. Và, cũng với số lượng người mua đó, 76% đên cửa hàng ngay trong ngày, và 28% tìm kiếm thông tin để mua hàng ngay trong ngày.
Ý NGHĨA ĐỐI VỚI CHUỖI CUNG ỨNG:
Những người tìm kiếm lân cận có ý định mua hàng là rất lớn, và những người cung cấp giải pháp kể cả nhà bán lẻ cần phải phối hợp với nhau để kho chứa hàng được trữ hàng tốt nhất và đủ gần với các cửa hàng để tiện việc giao hàng từ kho nhằm để đảm bảo cho cửa hàng luôn được cung cấp hàng.
Nhà bán lẻ như Argos cung cấp “ Check and Reserve” cho khách hàng có nhu cầu tìm được món hàng mình cần trong cửa hàng lân cận, và cho họ lựa chọn được đặt trước món hàng đó mà không cần thanh toán, và họ có thể hoàn thành việc thanh toán vào cuối ngày làm việc hôm sau.
Argos còn cung cấp Fast Track Reservation Online, cho việc lấy hàng trong ngày, tại cửa hàng và giao trên 1000 sản phẩm. Nếu hết hàng, người mua có thể yêu cầu thông báo cho họ biết ngay khi có hàng và có thể mua được tại Argos, giúp nhà bán lẻ có thể lưu lại ý định mua hàng của người mua .Những người cung cấp giải pháp hậu cần cần phải chuẩn bị để di chuyển giữa những chi nhánh với nhau để định vị sản phẩm, và lấy hàng từ nhà kho ở xa.
3. Giao hàng sẽ được quản lý bới giọng nói
Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ đóng vai trò quan trọng trong qúa trình mua hàng của người mua, và sự đáp ứng của chuỗi logistics.
Walker Sands đã thăm dò ý kiến hơn 1600 người mua và nhận thấy rằng 19% trong đó đã sử dụng giọng nói để thực hiện mua hàng trong vòng 12 tháng qua.
Kết quả cuộc thăm dò cũng chỉ ra rằng tìm kiếm bằng giọng nói là kênh dành cho những người thuộc thế hệ xung quanh năm 2000 ( 18-35 tuổi), với 37% trong đó nói rằng họ luôn luôn hoặc thường mua sắm trực tiếp thông qua điều khiển bằng giọng nói, và 43% sử dụng điểu khiển giọng nói để mua hàng trong năm qua.
Ý NGHĨA ĐỐI VỚI CHUỖI CUNG ỨNG:
Nếu người tiêu dùng thực hiện mua hàng qua tìm kiếm bằng giọng nói, họ thường mong đợi kênh mua hàng cũng cung cấp tùy chọn tìm kiếm bằng giọng nói.
Điều đó có nghĩa là các công ty logistics cần tối ưu hóa các cập nhật về giao hàng và xử lý hoàn trả để tích hợp công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói như vậy.
Nếu người tiêu dùng muốn biết đơn hàng của họ ở đâu và họ hỏi các trợ ly, các công ty Logistíc cần trả lời qua giọng nói.
Các công ty hậu cần có thể sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói để giúp họ quản lý việc giao hàng, lên kế hoạch các tuyến giao hàng, lên lịch giao hàng và giao việc giao hàng cho lái xe. Loại tự động hóa này cũng có thể giúp cắt giảm chi phí hoạt động hậu cần.
4. Giao hàng lẻ sẽ bùng nổ với sự hỗ trợ từ công nghệ
Các ngành hàng bán lẻ về trang điểm như L'Oréal đã sử dụng các ứng dụng như Makeup Genius để cho phép người tiêu dùng hầu như có thể thử trang điểm trước khi mua, và nhiều thương hiệu như Sephora và Charlotte Tilbury cũng đang làm điều tương tự.
Ted Baker đã cho thử nghiệm một cửa hàng kỹ thuật số thực tế ảo ở Shoreditch, cho phép khách tham quan cửa hàng xem các mặt hàng quần áo chi tiết hơn và có cơ hội chơi trò chơi hoặc xem phim và tương tác với môi trường xung quanh Ted Baker.
Tăng cường và thực tế ảo giúp dễ dàng hơn trong việc như thử quần áo với kích thước và để xem các thiết bị của người tiêu dùng có thể lớn đến mức nào ở nhà. Cảm giác không thể nhìn thấy hoặc chạm vào đồ vật sẽ không còn là vấn đề nữa và điều đó sẽ giảm bớt sự do dự của người mua. Với quá trình mua hàng dễ dàng hơn và ít trở ngại hơn, những công nghệ tiên tiến sẽ làm cho đặt hàng trực tuyến thuận lợi hơn.
Ý NGHĨA ĐỐI VỚI CHUỖI CUNG ỨNG:
Các nhà cung cấp dịch vụ Logistics cũng nên tận dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để giúp đáp ứng số lượng đơn đặt hàng trực tuyến ngày càng tăng và biến đổi ngành vận chuyển.
Thực tế ảo tăng cường có thể giúp các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần lên kế hoạch bố trí kho tốt hơn để giúp việc tìm kiếm đơn hàng dễ dàng hơn và nó cũng có thể giúp nhân viên định vị các gói hàng sẵn sàng để vận chuyển.
Và thực tế ảo tăng cường cũng có thể giúp các tài xế giao hàng chặng cuối dễ dàng hơn, giúp đóng gói các xe tải và điều hướng đến các điểm đến.
Một lý thuyết thực tế hơn về cách các mặt hàng quần áo, trang điểm và trang sức sẽ tìm kiếm người tiêu dùng, theo lý thuyết, nên cung cấp trải nghiệm mua sắm thực tế và quyết đoán - giúp giảm số lượng đơn đặt hàng trực tuyến được trả lại.
5. Giao hàng lẻ sẽ tích hợp mua sắm đa phương tiện.
Người tiêu dùng đang tạo và quản lý đơn đặt hàng và trả lại trên các kênh và nhà bán lẻ sẽ cần cung cấp trải nghiệm nhất định cho khác hàng ở mọi điểm tiếp xúc.
Từ chatbot đến email, phương tiện truyền thông xã hội, điện thoại và nhiều hơn nữa, các kênh cần phải được làm việc cùng nhau và tạo ra cùng một thông điệp để giúp tạo đơn hàng và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Các nhà bán lẻ cần phải làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển để đảm bảo rằng họ nói cùng một thông điệp và cung cấp trải nghiệm khách hàng giống nhau để giúp tạo ra nhiều đơn đặt hàng hơn cho đối tác bán lẻ của họ.
Ý NGHĨA ĐỐI VỚI CHUỖI CUNG ỨNG:
Người mua sắm đa kênh phương tiện cần giải pháp về hậu cần cho kênh phương tiện.
Bằng cách làm việc với các nhà bán lẻ và cung cấp khả năng hiển thị trên các kênh liên lạc và cung cấp các tùy chọn thực hiện theo thời gian thực để giúp khách hàng của họ và quyết định địa điểm thực hiện tốt nhất, các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có thể chắc chắn rằng đơn hàng sẽ đến đúng nơi, đúng thời điểm.
Bởi vì các nhà bán lẻ sẽ cần chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển để cung cấp trải nghiệm đa kênh, cả hai bên sẽ cần đảm bảo họ giữ an toàn dữ liệu của khách hàng bằng công nghệ tiền điện tử như Công nghệ Blockchain.
Hãy tưởng tượng một thế giới Logistics nơi mà mỗi khi một sản phẩm đổi chủ, giao dịch được ghi lại, lưu lại vĩnh viễn lịch sử của một sản phẩm, từ sản xuất đến bán.
Điều này có thể làm giảm đáng kể sự chậm trễ về thời gian, chi phí gia tăng và lỗi của con người mà ảnh hưởng xấu đến các giao dịch ngày hôm nay.
Nếu quý khách quan tâm tới dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh của ABA Cooltrans, hãy liên hệ:
Phòng Kinh Doanh
Email: sales@aba.com.vn