Thực phẩm đông lạnh, đặc biệt là thực phẩm làm từ sữa và tráng miệng đông lạnh sẽ chiếm thị phần cao nhất trong thị trường chuỗi đông lạnh năm 2017.
Theo báo cáo nghiên cứu thị trường, thị trường chuỗi cung ứng lạnh theo chủng loại (kho lạnh và vận chuyển hàng đông lạnh), theo nhiệt độ bảo quản (hàng mát, hàng đông), theo công nghệ (làm lạnh bằng quạt gió, làm lạnh bằng eutectic), theo ứng dụng sản phẩm (rau củ quả, bánh kẹo, sữa, thịt, cá, thủy hải sản) và theo khu vực – dự báo toàn cầu đến năm 2022.
Thị trường chuỗi cung ứng lạnh toàn cầu đang mở rộng và có tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong 5 năm tới. Sự tăng trưởng của thị trường có thẻ là do sự tăng trưởng thương mại quốc tế đối với các loại thực phẩm dễ bị hư hỏng, do sự tiến bộ của công nghệ kho lạnh và vận chuyển đông lạnh, sự hỗ trợ của chính phủ trong phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp chuỗi cung ứng lạnh và tăng nhu cầu tiêu thụ đối với thực phẩm nhanh hư hỏng. Ngoài ra, sự mở rộng các chuỗi bán lẻ thực phẩm của các tập đoàn đa quốc gia sẽ thúc đẩy thương mại quốc tế và tác động lên sự tăng trưởng thị trường chuỗi cung ứng lạnh.
Sản phẩm đông lạnh: Sản phẩm được tiêu dùng rộng rãi nhất trong chuỗi cung ứng lạnh
Phân khúc sản phẩm đông lạnh ước tính chiếm tỷ trọng lớn nhất trong thị trường chuỗi cung ứng lạnh, về giá trị, vào năm 2017. Nhiều loại sản phẩm như kem, thịt, và hải sản được lưu giữ ở nhiệt độ đóng băng từ -18 ° C đến -24 ° C. Sự đóng băng bảo quản hương vị, cấu trúc, và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm tốt hơn so với các phương pháp bảo quản khác. Chuỗi cung ứng lạnh cho thực phẩm đông lạnh cung cấp việc xử lý sản phẩm liên tục trong môi trường nhiệt độ thấp trong suốt các bước của chuỗi giá trị, bao gồm thu hoạch, thu gom, đóng gói, chế biến, bảo quản, vận chuyển và tiếp thị cho đến khi đến người tiêu dùng cuối cùng.
Phân khúc đồ tráng miệng lạnh và các sản phẩm làm từ sữa được dự báo chiếm thị phần cao nhất trong năm 2017
Các đồ tráng miệng lạnh và sữa được cho là chiếm thị phần cao nhất trong thị trường chuỗi cung ứng lạnh năm 2017 do các mặt hàng này cần được kiểm soát nhiệt độ liên tục, nhạy cảm dưới ánh sáng mặt trời và bụi. Đồng thời, đồ tráng miệng lạnh và các sản phẩm làm từ sữa có nhu cầu ngày càng tăng do tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa nhanh, cùng với các kênh tiếp thị tinh vi, dẫn tới những thay đổi lớn trong hành vi tiêu dùng thực phẩm. Hướng dẫn chính thức của chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh rằng sữa là nguồn canxi và protein quan trọng, khuyến nghị người dân tiêu dùng sữa hàng ngày, dẫn tới sữa và các sản phẩm từ sữa trở nên không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người tiêu dùng.
Châu Âu được cho là thị trường béo bở nhất đối với chuỗi cung ứng lạnh
Năm 2017, khu vực châu Âu được dự báo sẽ chiếm thị phần cao nhất trên thị trường chuỗi cung ứng lạnh toàn cầu. Động lực chính của vị thế này là do nhu cầu của người tiêu dùng về chất lượng như độ an toàn, hương vị và độ tươi của thực phẩm. Xu hướng hiện tại trên thị trường vận chuyển hàng đông lạnh tại châu Âu là các nhà sản xuất và bán lẻ thực phẩm chuyển từ các nhà cung ứng địa phương cho tới các nhà cung ứng dịch vụ quốc tế do sự phát triển của các giải pháp công nghệ tập trung vào mạng lưới, sự nâng cấp về công nghệ trong các hệ thống bảo quản đông lạnh và vận chuyển hàng đông lạnh, và sự tập trung vào triển khai các tiêu chuẩn chất lượng đặt ra bởi cả khu vực nhà nước và khu vực tư nhân.
Theo Asia Food Journal