Tôi đang làm việc tại một công ty cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam. Nói cho dễ hiểu là công ty của tôi cung cấp dịch vụ kho lạnh và vận chuyển hàng đông lạnh tại Việt Nam. Nói cho các fan bóng đá dễ hiểu hơn là những gì trước khi chứa trong tủ lạnh tại nhà các bạn là chúng tôi đã vận chuyển và bảo quản trước đó (nhưng cũng lưu ý là có nhiều loại hàng hóa khác không cần chứa trong tủ lạnh cũng cần chúng tôi vận chuyển và lưu trữ nhé các bạn: hạt giống, film ý tế, vắc-xin…). Tôi là fan của tuyển U23 Việt Nam, đội tuyển Quốc Gia Việt Nam và CLB Manchester United. Nhân dịp xem tuyển U23 đá và chiến thắng, tôi có vài liên hệ với công việc mà tôi đang làm, lĩnh vực mà tôi đang phục vụ. Vậy thì U23 Việt Nam có liên quan gì tới chuỗi cung ứng lạnh mà tôi đang đề cập?
Sự tự tin của các chàng trai mang đến chiến thắng
Toàn thể người dân Việt Nam đang thưởng thức không khí ăn mừng thành tích lọt vào đến chung kết của U23 Việt Nam tại giải vô địch U23 Châu Á diễn ra tại Trung Quốc. Không dừng lại ở đó, phía trước là cơ hội tranh vô định với Uzbekistan. Các báo trong nước, ngoài nước thay nhau ca ngợi tuyển U23 Việt Nam. Cũng có rất nhiều nhà phân tích cũng đặt câu hỏi lớn là bằng cách nào và tại sao mà tuyển U23 Việt Nam có bước tiến ngoạn mục như vậy?
Tôi có đọc vài bài báo trên Thể Thao Văn Hóa, cũng như các báo khác gần đây và tôi đồng tình với nhận định rằng chính sự tự tin vào bản thân của các tuyển thủ U23 chính là chìa khóa giúp họ thành công. Tất nhiên, nói về chuyên môn thì không thể thay đổi một cách ngoạn mục như vậy chỉ trong vòng 50 ngày ông Park dẫn dắt. Các em đá hay như vậy vốn dĩ các em đã có sẵn nền tảng kỹ thuật đã được đào tạo một cách bài bản qua hệ thống đào tạo trẻ của Việt Nam chúng ta thời gian gần đây và khởi xướng cho phong trào này là ông Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai. Các em cũng đã trải qua bao ngày vất vả luyện tập mới có được thành quả như vậy.
Quay trở lại câu hỏi là làm thế nào và tại sao các tuyển thủ của chúng ta lại chơi thăng hoa như vậy? Theo cá nhân tôi người đóng vai trò quan trọng chính là HLV Park Hang Seo. Cũng theo các báo phỏng vấn ông Park thì một trong những điều quan trọng mà ông làm là giúp cho các em có sự tự tin vào bản thân của mình (tự tin vào bản thân là tin vào thực lực mình có mà nó không bị chi phối bởi yếu tố lịch sử, quá khứ). Ông chia sẻ một ý rất hay đó là các tuyển thủ của chúng ta ngang tầm với Nhật Bản và Hàn Quốc mà họ không hề hay biết. Bắt đầu từ đó, ông giúp cho các em tự tin vào bản thân của mình. Tự tin ra sân với niềm hy vọng mãnh liệt vào chiến thắng. Tự tin để có thể bình tĩnh xử lý những đường bóng kỹ thuật chứ không bị chi phối bởi cảm xúc nhất thời.
Cách mà ông Park tuyên bố trước trận đấu rằng “Đội bạn mạnh, nhưng chúng tôi sẽ có cách”. Một tuyên bố không hề tự cao trước đối thủ nhưng không có một chút nào tự ti vào đội bóng của mình. Chính điều đó mang tới một niềm tin mãnh lực cho các chàng trai của chúng ta. Hãy nhìn vào cách chúng ta ngược dòng trước Iraq và Qatar minh chứng cho sự tự tin tràn trề trong lòng các tuyển thủ.
Văn Thanh – hình ảnh thể hiện sự tự tin của U23 Việt Nam
Chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam
Quay trở lại chủ đề chuỗi cung ứng lạnh. Lĩnh vực này khá mới đối với Việt Nam chúng ta và nó chỉ phát triển mạnh trong khoảng 10 năm trở lại đây (quan điểm cá nhân). Cách đây 8 năm, khi tôi ra Hà Nội tìm kiếm xe tải lạnh để vận chuyển hàng hóa, số lượng xe tải chỉ đếm được trên đầu ngón tay (rất ít). Rất khó khăn để tôi có thể tìm ra một NCC cung cấp xe lạnh, và khi tìm ra thì chất lượng xe rất thấp. Điều đó cho thấy nhu cầu vận chuyển hàng đông lạnh tại Hà Nội không cao trong thời điểm đó. Ở TPHCM thì nhu cầu cao hơn. Có lẽ một phần là do ý thức vận chuyển cần bảo quản nhiệt độ chưa đặt lên hàng đầu. Sữa chua vẫn chuyển bằng xe khô. Một số công ty còn gởi bằng thùng xốp qua xe đò cho khách hàng của mình (cho tới nay vẫn còn).
Hiện nay, ý thức về bảo quản lạnh ngày càng cao. Người tiêu dùng bắt đầu hiểu hơn về việc sản phẩm mà họ dùng cần được bảo quản như thế nào trước khi tới tay họ. Sữa chua cần được lưu trữ ở kho lạnh và vận chuyển bằng xe lạnh. Mà việc bảo quản này phải được duy trì tư đầu đến cuối. Có nghĩa là mỗi một công đoạn bỉ bẻ gãy, sản phẩm sẽ bị tổn hại và tất nhiên ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng. Tương tự cho tất cả các loại thực phẩm khác cần bảo quản nhiệt độ. Công ty sử dụng dịch vụ không cũng đòi hỏi cao hơn từ những nhà cung cấp dịch vụ kho lạnh và vận chuyển hàng đông lạnh.
Như vậy, để bảo vệ sản phẩm trong tình trạng tốt nhất, không thể tách rời hai lĩnh vực vận chuyển lạnh và lưu trữ tại kho lạnh. Hai mắc xích này liên kết chặt chẽ nhau thành một chuỗi gọi là chuỗi cung ứng lạnh. Vấn đề quan trọng là làm sao chuyển giao giữa hai mắc xích này mà không bị “đứt” là vấn đề đau đầu cho các công ty sử dụng dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh khi họ sử dụng hai NCC dịch vụ trở lên. Họ phải đối diện với khó khăn là sự phối hợp giữa hai nhà cung cấp riêng lẻ (kho lạnh và vận tải lạnh), sự chệnh lệch về chất lượng dịch vụ giữa họ, cũng như phân chia trách nhiệm giữa các bên trong quá trình vận hành, đặc biệt là khi xảy ra sự cố. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới vận hành mà còn ảnh hưởng tới công việc kinh doanh nữa của bên sử dụng dịch vụ nữa. Cho nên, công ty sử dụng dịch vụ sẽ đỡ nhức đầu hơn nếu họ dùng một nhà cung cấp cho cả hai dịch vụ.
Tập thể NV ABA cổ vũ cho tuyển U23 Việt Nam
Liên hệ tới chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam
U23 Việt Nam, không kể đến nền tảng kỹ thuật các em đã được đào tạo bài bản, các em chơi bóng bởi những trái tim đam mê. Các em đã tỏ ra là những người học hỏi và tiếp thu rất nhanh những cái mới từ HLV. Các em đã mang lại niềm hạnh phúc cho cả dân tộc Việt Nam, làm tươi mới lại sự tin cậy từ người hâm mộ. Ngoài ra, yếu tố chính yếu của chiến thắng chính là tự tin vào bản thân của các tuyển thủ chúng ta. Sự tự tin giúp các em không hề sợ hãi khi nhìn vào đối thủ mạnh. Hơn nữa, các em là mắc xích rất chặt chẽ không dễ bị “đứt” tí nào qua việc phối hợp nhịp nhàng giữa phòng ngự và tấn công.
Chuỗi cung ứng lạnh đòi hỏi kỹ thuật vận hành cao và sự cam kết của NCC dịch vụ. Để có được dịch vụ tốt các nhà cung cấp dịch vụ cần phải trau dồi kinh nhiệm qua thời gian. Cũng đòi hỏi sự tinh thần học hỏi từ chính những sai sót trong vận hành, tiếp thu tích cực từ phản hồi của khách hàng và liên tục cải thiện dịch vụ. Cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh không phải đơn thuần là một công việc kinh doanh, nó liên quan mật thiết tới đời sống của người tiêu dùng Việt Nam. Chuỗi cung ứng lạnh góp phần làm tươi mới đời sống của người tiêu dùng.
Một khía cạnh khác đó là các công ty Việt Nam chúng ta có TỰ TIN trong việc đi đầu trong lĩnh vực này (ít nhất là tại Việt Nam). Chúng ta có đủ tự tin để trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh hàng đầu chứ không phải tư duy rằng chỉ có công ty nước ngoài mới làm được điều này. Hơn nữa cần tạo ra những mắc xích vững chắc giữa kho lạnh và vận chuyển lạnh để đảm bảo không bị “đứt” trong việc bảo vệ sản phẩm trong suốt chuỗi cung ứng.
Công ty ABA làm trong lĩnh vực chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam. Với 10 năm kinh nhiệm cùng với đam mê trong lĩnh vực này. Chúng tôi tự tin sẽ trở thành một nhà cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng lạnh đáng tin cậy nhất tại Việt Nam! Hãy ủng hộ chúng tôi nào!
Một lần nữa, cảm ơn U23 Việt Nam. Hẹn gặp lại các bạn ở trận chung kết với Uzbekistan! Chiến thắng và lên ngôi vô địch, tại sao không?
Dũng Lương
Công ty ABA Cooltrans
(*) Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân